top of page
  • Dino Tống

Dấu hiệu nhận biết khi mình bị bệnh trĩ?

Viêm phần phụ là gì?

Phần phụ ở nữ giới bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng.


Vậy viêm phần phụ là gì? Viêm phần phụ được hiểu đơn giản là một bệnh phụ khoa mà các bộ phận của phần phụ đều gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Bệnh viêm phần phụ sẽ khởi phát từ vòi trứng rồi sẽ lan sang xung quanh.


Viêm phần phụ được chia thành hai dạng là cấp tính và mãn tính. Trong đó viêm phần phụ cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh và mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh có thể dẫn đến biến chứng. Đồng thời, các chuyên gia cũng cho biết, viêm phần phụ chính là căn nguyên khiến cho 30% nữ giới trong độ tuổi sinh sản rơi vào tình trạng vô sinh hiếm muộn.


Chính vì thế, phát hiện được triệu chứng viêm phần phụ từ sớm sẽ hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh tới sức khỏe và cả những chức năng sinh lý của nữ giới sau này.


‍Nguyên nhân dẫn đến viêm phần phụ

Tác nhân dẫn đến viêm phần phụ là các loại virus, ký sinh trùng, nấm xâm nhập và phát triển trong cơ thể bởi những nguyên nhân cụ thể sau:


Quan hệ tình dục không an toàn

Phần lớn nữ giới bị viêm phần phụ đều do việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ tình dục với đối tượng có mầm bệnh xã hội, hoặc các bệnh truyền nhiễm khác. Điều này tạo điều kiện cho nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào gây viêm phần phụ.


Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách

Vùng kín vệ sinh không sạch sẽ nhất là những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển.


Ngoài ra, thụt rửa âm đạo là việc làm vô tình sẽ đẩy các khuẩn bệnh nhanh chóng tiến sâu vào bên trong hình thành nên bệnh.


Can thiệp thủ thuật y tế

Nữ giới thực hiện các thủ thuật y tế như đặt vòng tránh thai, đặt dụng cụ tử cung,...thông qua những bác sĩ không có tay nghề làm không đúng cách hoặc không vô trùng có thể dẫn đến viêm nhiễm phần phụ.


Ngoài ra, việc nữ giới thường xuyên nạo phá thai hay thực hiện tại các cơ sở y tế không uy tín sẽ khiến cho bộ phận sinh dục bị tổn thương và khó hồi phục dẫn đến các tác nhân gây hại có cơ hội phát triển.


Viêm nhiễm phụ khoa

Các bộ phận thuộc cơ quan sinh dục nữ giới có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu có một bộ phận bị viêm nhiễm nặng nề sẽ ảnh hưởng sang các cơ quan khác, trong đó có phần phụ.

Xem thêm:


Triệu chứng viêm phần phụ

Xuất hiện cơn đau bụng dưới

Đau bụng dưới là triệu chứng viêm phần phụ phổ biến nhất. Khi các tác nhân xâm nhập vào phần phụ sẽ gây đau nhói ở hai bên hố chậu và vùng hạ vị.


Tùy thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà mức độ đau cũng sẽ có sự khác nhau. Với người bệnh ở giai đoạn cấp tính thì cơn đau chỉ xuất hiện âm ỉ nên triệu chứng viêm phần phụ lúc này đều bị các chị em chủ quan bỏ qua. Đến khi bệnh chuyển nặng sang giai đoạn mãn tính thì các cơn đau đã trở nên khó chịu hơn, kéo dài từ vùng bụng xuống dưới hông.


Dịch tiết âm đạo bất thường

Dịch tiết âm đạo (khí hư) là triệu chứng viêm phần phụ mà chị em có thể quan sát được thấy rõ. Ở những nữ giới bình thường, khí hư thường có màu trong giống như lòng trắng trứng gà, không có mùi hôi. Còn những chị em đang gặp phải tình trạng viêm phần phụ thì khí hư ra nhiều bất thường dù đó không phải là ngày rụng trứng, kèm theo có màu sắc lạ và mùi hôi tanh. Nếu bệnh nặng có thể xuất hiện máu hoặc mủ lẫn trong dịch tiết âm đạo.


Rối loạn kinh nguyệt

Viêm phần phụ khiến cho chức năng của buồng trứng bị ảnh hưởng dẫn đến trứng không rụng đúng ngày gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Thời gian ra máu kinh có thể bị rút ngắn hoặc dài tùy vào cơ địa của mỗi nữ giới. Đồng thời, những cơn đau bụng kinh sẽ trở nên dữ dội hơn do phần phụ bị viêm nhiễm.


Chưa kể khi tình trạng bệnh viêm phần phụ trở nên nghiêm trọng có thể làm tắc nghẽn vòi trứng và buồng trứng. Điều này đồng nghĩa với việc trứng không rụng hoặc trứng không được tiêu hủy ra bên ngoài âm đạo nên xảy ra tình trạng nữ giới tạm thời bị mất đi kinh nguyệt trong một thời gian dài.


Tiểu khó

Phần phụ bị viêm nó sẽ lan sang tới niệu quản và chèn ép lên bàng quang khiến cho tình trạng tiểu tiện của nữ giới trở nên khó khăn. Chính vì thế nếu chị em cảm thấy tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt thì đó có thể là triệu chứng viêm phần phụ cần phải lưu tâm.


Suy nhược cơ thể

Tình trạng viêm nhiễm phần phụ trở nặng sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng bị suy yếu và dần dẫn đến hiện tượng bị sốt. Nhiệt độ cơ thể khi sốt sẽ tăng giảm bất thường, có lúc có thể lên đến 40 độ C khiến cho người bệnh hay bị rùng mình, cảm giác ớn lạnh, thi thoảng bị buồn nôn.


Đau khi quan hệ tình dục

Khi phần phụ bị viêm nhiễm thì vùng viêm nhiễm có thể lan sang các cơ quan sinh dục và khiến cho chị em không được thoải mái mỗi khi quan hệ tình dục, vùng kín bị đau rát, đôi khi còn bị xuất huyết âm đạo, viêm cổ tử cung


Nhìn chung triệu chứng viêm phần phụ khá giống so với các bệnh phụ khoa khác nên thường khiến cho nhiều chị em nhầm lẫn. Chính vì vậy khi gặp phải các triệu chứng như trên, nữ giới cần đi gặp bác sĩ chuyên sản phụ khoa để được chẩn đoán chính xác bệnh


Những biến chứng nguy hiểm do viêm phần phụ gây ra?

Viêm phần phụ được chia làm hai dạng là viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mãn tính. Nếu viêm phần phụ cấp tính không được điều trị từ sớm và dứt điểm, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này bệnh viêm phần phụ không chỉ gây ra khó khăn trong công tác điều trị mà còn tăng cao khả năng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.


Mang thai ngoài tử cung

Vòi trứng thuộc phần phụ nếu bị viêm có thể dẫn tới bị tắc và chít hẹp. Điều này sẽ gây cản trở đường di chuyển của trứng đã được thụ tinh đi vào bên trong tử cung để làm tổ. Khi đó trứng sẽ làm tổ ở ngoài tử cung và chủ yếu làm tổ ở vòi trứng gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung.


Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm đối với nữ giới. Nếu khối thai không được loại bỏ từ sớm nó sẽ làm vỡ các mạch máu ở vòi trứng và gây chảy máu trong, đe dọa tới tính mạng.


Vô sinh hiếm muộn

Bệnh viêm phần phụ ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình sản xuất trứng và chất lượng của trứng. Khi trứng rụng không đều hoặc thậm chí không rụng, nữ giới sẽ rất khó xác định được ngày rụng trứng để thụ thai. Ngoài ra, nếu có thụ thai nhưng chất lượng trứng không đủ tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thai nhi sau này.


Bên cạnh đó, vòi trứng bị viêm nhiễm sẽ gây dính tắc vòi trứng khiến cho tinh trùng khó vào gặp được trứng để thụ tinh và làm quá trình thụ tinh bị cản trở.


Viêm phúc mạc tiểu khung

Tình trạng viêm nhiễm ở phần phụ kéo dài có thể lan rộng sang các cơ quan vùng chậu và gây ra viêm phúc mạc tiểu khung. Khi bị viêm phúc mạc tiểu khung người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, sốt cao, môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở có mùi khó chịu, huyết áp tụt. Lúc siêu âm tử cung phần phụ sẽ thấy vùng hạ vị có khối dính, không xác định được ranh giới giữa tử cung và các khối viêm dính.


Viêm phúc mạc tiểu khung nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra apxe vòi trứng, buồng trứng và nặng nhất có thể dẫn đến tử vong với tỷ lệ lên tới 60%.


Gây ra các bệnh phụ khoa khác

Nếu bệnh viêm phần phụ kéo dài sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan sang các bộ phận xung quanh rồi gây ra các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.


Chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng

Viêm phần phụ gây ra cho người bệnh hàng loạt những triệu chứng khó chịu. Bệnh càng để lâu thì các cơ đau bụng càng ở mức độ nặng hơn; nữ giới hay bị ốm vặt khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược.


Đồng thời, chất lượng đời sống tình dục cũng vì bệnh viêm phần phụ ảnh hưởng, nữ giới thường xuyên bị đau rát vùng kín mỗi khi quan hệ. Điều này khiến cho nữ giới ngại ngần quan hệ tình dục, lâu dần ham muốn tình dục bị suy giảm và có thể dẫn đến rạn nứt hạnh phúc với nửa kia.


Chẩn đoán viêm phần phụ

Khi gặp các triệu chứng nghi ngờ bị viêm phần phụ, nữ giới cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện khám phụ khoa.


Trước tiên bác sĩ sẽ nắn hạ vi nhằm kiểm tra phản ứng đau. Tiếp theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để kiểm tra cơ quan sinh dục bên trong. Nếu thấy âm đạo và cổ tử cung sưng đỏ, các cơ quan phần phụ bị phù nề, nắn đau và có dịch chảy từ bên trong buồng trứng thì bác sĩ sẽ xác định đó là bệnh viêm phần phụ chứ không phải là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác


Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm tử cung phần phụ để kiểm tra mức độ viêm nhiễm bên trong để xác định tình trạng bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.


Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch âm đạo để tìm ra tác nhân gây bệnh.


Điều trị viêm phần phụ

Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm mà người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa và ngoại khoa.


Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp chữa bệnh bằng thuốc kháng sinh. Phương pháp này thích hợp với những người bệnh mới bị bộc phát triệu chứng.


Tùy vào tác nhân gây bệnh và thể trạng mỗi người mà người bệnh sẽ được kê loại thuốc kháng sinh tương ứng và có liều lượng sử dụng khác nhau. Sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng liều lượng sẽ giúp cho các triệu chứng nhanh chóng được thuyên giảm, các vùng tổn thương đồng thời được hồi phục và nữ giới sẽ ổn định lại cuộc sống.


Điều trị ngoại khoa

Nếu siêu âm tử cung phần phụ bác sĩ phát hiện vùng viêm lớn hơn 8cm, người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa để tránh khối mủ bị vỡ ra và chảy dịch trong ổ bụng.


Nữ giới sẽ được trải qua các thủ thuật như đốt, dùng sóng cao tần can thiệp vào khu vực bị viêm. Hầu hết đều sử dụng phương pháp xâm lấn nên không gây đau cho người bệnh, các vùng lân cận không bị ảnh hưởng và giúp nữ giới hồi phục trong một thời gian ngắn.

4 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page