top of page
  • Dino Tống

Nguyên nhân gây đau sau khi quan hề và cách chữa

Tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách chúng được điều trị


nguyên nhân gây đau sau khi quan hệ tình dục
nguyên nhân gây đau sau khi quan hệ tình dục

Tình trạng da

Nếu bạn bị dị ứng với thứ gì đó chạm vào da, bạn có thể bị các triệu chứng cục bộ (ví dụ đỏ, sưng, đau và ngứa) ở vùng bị ảnh hưởng. Nhưng một số người có phản ứng nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của họ (họ có thể nổi mề đay, sưng, khó thở và sốc phản vệ, có thể đe dọa đến tính mạng).


Nếu bạn bị dị ứng, hoặc bị kích thích bởi latex, nhựa hoặc chất diệt tinh trùng, bạn sẽ có thể nhận được bao cao su ít có khả năng gây ra phản ứng. Hãy hỏi dược sĩ của bạn để được tư vấn về điều này. Nếu bạn bị dị ứng với latex hoặc chất diệt tinh trùng, bạn sẽ không thể sử dụng màng ngăn ngừa thai, vì chúng được làm từ mủ cao su và nên được sử dụng với chất diệt tinh trùng. Nếu bạn bị dị ứng với tinh dịch, bạn không nên có bất kỳ triệu chứng nào khi sử dụng bao cao su.



Nếu bạn bị bệnh chàm do dị ứng hoặc kích ứng (viêm da tiếp xúc), bạn và bác sĩ sẽ cần xác định những gì có thể gây ra vấn đề và loại bỏ nó. Điều trị thường liên quan đến kem bôi / thuốc mỡ steroid tại chỗ. Túi nước đá (ví dụ đậu Hà Lan đông lạnh) được sử dụng trong một thời gian ngắn (để làm mát khu vực không bị đóng băng!) Và thuốc kháng histamine có thể được sử dụng để giảm ngứa.


Tình trạng da như Lichen sclerosus và Lichen planus có thể được điều trị bằng kem bôi / thuốc mỡ steroid tại chỗ. Nếu vấn đề là nội bộ, bạn có thể cần thuốc đạn steroid (đưa vào âm đạo). Điều trị bằng miệng (máy tính bảng) có thể được yêu cầu nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Những sản phẩm này nên được bác sĩ kê toa.


Điều kiện truyền nhiễm


nguyên nhân đau sau khi quan hệ tinh dục
nguyên nhân đau sau khi quan hệ tinh dục



Bệnh tưa miệng có thể được truyền qua quan hệ tình dục hoặc nó có thể phát triển vì những lý do khác (ví dụ như trong khi mang thai, từ việc mặc quần áo chật, từ việc dùng thuốc kháng sinh, sử dụng các sản phẩm gây kích ứng cho âm đạo). Điều trị bằng thuốc chống nấm cho bệnh tưa miệng có thể được sử dụng bằng đường uống dưới dạng viên nén (ví dụ fluconazole / Diflucan®), bôi tại chỗ dưới dạng kem (ví dụ kem clotrimazole / Canesten®) hoặc sử dụng bên trong như một pessary (ví dụ như clotrimazole / Canesten®). Những sản phẩm này có sẵn theo toa hoặc không kê đơn tại nhà thuốc. Nếu đối tác của bạn bị tưa miệng, họ cũng sẽ cần được điều trị.


Các triệu chứng của nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh, nhưng chúng có thể bao gồm sốt hoặc triệu chứng giống cúm, tiết dịch âm đạo bất thường, ngứa bộ phận sinh dục, nóng rát, đau hoặc khó chịu, đau bụng / xương chậu, sưng các tuyến bạch huyết, đau khi đi qua nước, đau và / hoặc chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, và chảy máu giữa các thời kỳ.


Xem thêm: bệnh rận mu


Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một thuật ngữ chung cho nhiễm trùng đường sinh dục trên, bao gồm tử cung / tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Nhiễm trùng (thường là chlamydia) thường lây truyền trong quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị sớm, PID có thể làm hỏng ống dẫn trứng, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung (nơi thai phát triển bên ngoài tử cung / tử cung) và vô sinh.


Nếu bạn lo lắng mình bị STI nhưng không muốn gặp bác sĩ gia đình, bạn có thể đến phòng khám Genito-tiết niệu (GUM). Bạn có thể tìm thêm thông tin về STI và tìm kiếm các phòng khám GUM địa phương trên trang web của Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình (FPA) và trang web của Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV (BASHH) của Anh Hãy nhớ rằng sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ mắc STI.


Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), còn được gọi là 'viêm bàng quang', có thể gây đau ở vùng bàng quang, đau khi đi qua nước, cần phải truyền nước thường xuyên, máu trong nước tiểu, nước tiểu có màu sẫm hoặc có mùi mạnh và sốt (38ºC trở lên). Bác sĩ có thể kiểm tra nước tiểu của bạn để xem bạn có bị nhiễm trùng không. Nếu nhiễm trùng tiểu nhẹ, nó có thể hết trong vòng vài ngày mà không cần dùng kháng sinh. Nếu nó nghiêm trọng và / hoặc không khỏi nhanh chóng, cần được điều trị bằng kháng sinh. Nếu bạn bị UTI thường xuyên, bạn có thể giảm những điều này bằng cách:



Uống nước ép việt quất hoặc uống viên cranberry


Uống nhiều nước nhạt nhẽo (ví dụ 3-4 lít nước, sữa hoặc trà yếu) để giúp loại bỏ vi trùng ra khỏi bàng quang và đường tiết niệu


Giữ cho mình thật sạch sẽ "xuống bên dưới" bằng cách sử dụng một flannel riêng để rửa mình vào buổi tối và buổi sáng


Chỉ sử dụng nước thường để rửa

Luôn lau từ 'trước ra sau' sau khi mở ruột

Tránh tắm bong bóng, bột hoạt thạch, chất khử mùi âm đạo & khăn lau nữ tính

Tránh tắm mỗi ngày. Tắm nông tốt hơn tắm sâu và tắm vẫn tốt hơn

Truyền nước ngay sau khi quan hệ tình dục



Thiếu bôi trơn


Nếu thiếu hưng phấn tình dục (không cảm thấy 'bật'), chịu trách nhiệm cho việc bạn không bôi trơn, tăng lượng màn dạo đầu và trì hoãn thâm nhập cho đến khi bạn thực sự 'sẵn sàng' có thể giúp tăng bôi trơn âm đạo và giảm đau khi giao hợp. (xem tờ thông tin của chúng tôi 'Thiếu ham muốn / hưng phấn tình dục' để biết thêm thông tin).


Khô âm đạo là phổ biến trong và sau khi mãn kinh do nồng độ hormone estrogen giảm. Thiếu hụt estrogen có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone (HRT - xem tờ thông tin của chúng tôi 'Khô âm đạo và mãn kinh' để biết thêm thông tin). Các vấn đề về tuyến giáp dẫn đến nồng độ hormone thyroxine cao hay thấp cũng có liên quan đến các vấn đề bôi trơn. Các vấn đề về tuyến giáp có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.


Một số loại thuốc theo toa có thể làm giảm bôi trơn âm đạo. Ví dụ như thuốc tránh thai, một số thuốc chống trầm cảm và một số loại thuốc để điều trị huyết áp cao. Nếu bạn lo lắng về điều này, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn vì các lựa chọn thay thế có thể có sẵn.


Việc thiếu bôi trơn âm đạo cũng có thể liên quan đến các vấn đề tâm lý, chẳng hạn như lo lắng về mối quan hệ, trầm cảm, lo lắng và lòng tự trọng thấp. Nếu đây là trường hợp, bạn có thể được hưởng lợi từ liệu pháp tình dục (xem phần sau về điều này).


Khô âm đạo có thể được cải thiện với chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm (xem tờ thông tin của chúng tôi 'Vấn đề tình dục ở phụ nữ' để biết thêm thông tin).



Viêm âm hộ


Có hai loại âm hộ. Chứng đau âm hộ không được chứng minh là nơi cơn đau xuất hiện một cách tự nhiên (nghĩa là không phải do áp lực hoặc tiếp xúc cục bộ) và điều này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của âm hộ. Chứng đau âm hộ (còn được gọi là vestibulodynia) thường xảy ra xung quanh lối vào âm đạo (tiền đình), trong đó cơn đau là do chạm vào tình dục hoặc phi tình dục (do giao hợp, chèn tampon, mặc quần áo bó sát, đi xe đạp, v.v.) Các vấn đề về ruột, chẳng hạn như viêm bàng quang kẽ hoặc hội chứng ruột kích thích thường liên quan đến chứng đau âm hộ.


Các phương pháp điều trị y tế bao gồm các chế phẩm tại chỗ được áp dụng cho khu vực bị ảnh hưởng (ví dụ như steroid, lidocaine hoặc estrogen), thuốc tiêm (ví dụ như thuốc gây tê) và thuốc uống được sử dụng qua đường miệng (ví dụ như một số loại thuốc chống co giật và thuốc chống trầm cảm). Vật lý trị liệu sàn chậu hoặc liệu pháp tâm lý / nói chuyện (ví dụ trị liệu tình dục) cũng có thể giúp ích (xem các phần sau về 'Vật lý trị liệu' và 'Trị liệu tình dục'). Phẫu thuật có thể được yêu cầu như là phương sách cuối cùng.


Thực hiện những thay đổi nhỏ trong cuộc sống của bạn có thể làm giảm khả năng bị chứng đau âm hộ. Bao gồm các:

  • Giảm thiểu áp lực / ma sát lên âm hộ (ví dụ như ngồi, đạp xe, cưỡi ngựa)

  • Rửa âm hộ không quá một lần mỗi ngày bằng xà phòng nhẹ

  • Tránh các sản phẩm có mùi thơm

  • Tránh cạo xung quanh âm hộ

  • Sử dụng đồ lót 100% cotton

  • Sử dụng bột giặt / chất lỏng nhẹ nhàng

  • Tránh mặc quần áo quá chật

  • Tránh bể clo / bồn nước nóng (cách khác, bôi thạch dầu vào âm hộ trước khi sử dụng có thể bảo vệ khỏi clo)

  • Loại bỏ trang phục bơi ướt và quần áo tập thể dục nhanh chóng

  • Cố gắng tìm một tư thế tình dục thoải mái (bạn có thể tốt hơn trên đỉnh)

  • Thử chất bôi trơn gốc nước

  • Thử nghiệm với các vị trí / tốc độ tình dục khác nhau

  • Truyền nước thẳng sau khi giao hợp

  • Dùng thử thuốc uống (thuốc viên) để điều trị bệnh tưa miệng hơn là kem / pessary


Viêm bàng quang kẽ


Còn được gọi là 'hội chứng bàng quang đau', các triệu chứng bao gồm nhu cầu truyền nước đột ngột, mạnh, cần truyền nước thường xuyên hơn (đêm và ngày) và đau dữ dội ở xương chậu hoặc bụng / bụng. Nó không phải do nhiễm trùng và có thể khó điều trị.

  • Thay đổi lối sống thường được thử đầu tiên. Bao gồm các:

  • Giảm căng thẳng

  • Tránh một số thực phẩm / đồ uống

  • Ngừng hút thuốc

  • Hạn chế uống nước

  • Thường xuyên đi vệ sinh

Bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia của bạn có thể cung cấp cho bạn thêm thông tin về những điều này. Nếu thay đổi lối sống không giải quyết được vấn đề, có thể phải dùng thuốc. Một số người yêu cầu vật lý trị liệu (xem phần sau về điều này), liệu pháp tâm lý / nói chuyện (ví dụ: 'Liệu pháp tình dục' - xem phần sau về điều này), phẫu thuật hoặc các thủ tục khác.


Lạc nội mạc tử cung


Lạc nội mạc tử cung là nơi các tế bào như những lớp lót tử cung phát triển ở những nơi khác trong cơ thể. Các tế bào này hoạt động giống như các tế bào trong tử cung và theo chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy mỗi tháng chúng tích tụ, phá vỡ, sau đó chảy máu. Tuy nhiên, trong khi máu của một thời kỳ có thể rời khỏi tử cung qua âm đạo, nó không thể rời khỏi bất kỳ nơi nào khác trong cơ thể. Đây là một tình trạng lâu dài, suy nhược gây ra đau đớn và / hoặc thời gian nặng nề. Nó cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, trầm cảm, các vấn đề tình dục và vô sinh. Nó ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh đẻ.


Nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng bạn có thể bị lạc nội mạc tử cung, anh ta có thể sẽ giới thiệu bạn đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra thêm. Kết quả của các xét nghiệm này sẽ xác định xem bạn cần điều trị nội khoa hay phẫu thuật. Điều trị y tế thường bao gồm giảm đau và / hoặc điều trị nội tiết.



Viêm cổ tử cung


Còn được gọi là 'viêm cổ tử cung', điều này có thể được gây ra bởi sự nhạy cảm, dị ứng hoặc nhiễm trùng (thường lây truyền trong quan hệ tình dục). Viêm cổ tử cung có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị, nó có thể dẫn đến các vấn đề khác như bệnh viêm phổi. Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm tiết dịch âm đạo và chảy máu sau khi quan hệ hoặc giữa các thời kỳ. Nhiễm trùng thường được điều trị bằng kháng sinh.


Tắc nghẽn ống dẫn trứng


Các ống dẫn trứng liên kết buồng trứng với tử cung. Nếu chúng bị chặn, một quả trứng có thể không thể đi qua và khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng. Sự tắc nghẽn có thể được gây ra bởi nhiễm trùng vùng chậu (ví dụ như bệnh viêm phổi) thường lây truyền trong khi quan hệ tình dục, phẫu thuật đến khung chậu hoặc bụng và mang thai ngoài tử cung. Phẫu thuật có thể được yêu cầu để điều trị này.



Vấn đề cấu trúc


Các vấn đề cấu trúc gây tắc nghẽn hoặc đau có thể cần phẫu thuật. Bác sĩ hoặc chuyên gia của bạn sẽ có thể tư vấn cho bạn về điều này.


Vấn đề cơ bắp


Để biết thêm thông tin về bệnh viêm âm đạo, hãy xem tờ thông tin 'Âm đạo giả'. Các vấn đề ảnh hưởng đến các cơ của sàn chậu có thể được điều trị tốt nhất bởi nhà vật lý trị liệu (xem phần sau về 'Vật lý trị liệu').


Hội chứng ruột kích thích


Hội chứng ruột kích thích (IBS) mô tả một loạt các triệu chứng không giải thích được liên quan đến rối loạn trong ruột. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng và co thắt (thường sống lại khi đi vệ sinh), đau nhói ở lưng, tiêu chảy hoặc táo bón, sưng bụng, tiếng ầm ầm và gió.


Điều trị có thể bao gồm thay đổi lối sống (ví dụ chế độ ăn uống thân thiện với IBS, tập thể dục nhiều hơn và giảm căng thẳng), thuốc (ví dụ như thuốc chống tiêu chảy để ngăn chặn tiêu chảy, thuốc nhuận tràng để ngăn ngừa táo bón và thuốc chống co thắt hoặc thuốc chống trầm cảm liều thấp để ngăn chặn chuột rút / đau) và / hoặc tâm lý / nói chuyện trị liệu (ví dụ 'Trị liệu tình dục' - xem phần sau về điều này)



Nhưng Vân đê vê tâm ly


Nếu các vấn đề tâm lý đang gây ra hoặc góp phần vào chứng khó tiêu của bạn, họ có thể được điều trị tốt nhất bằng liệu pháp tình dục (xem phần sau về điều này). Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ để họ có thể điều tra nguyên nhân cơn đau của bạn và kiểm tra xem bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cần điều trị y tế hay không.


Vật lý trị liệu


Nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng vật lý trị liệu có thể giúp bạn, họ có thể giới thiệu bạn cho điều này trên NHS. Ngoài ra, bạn có thể tự giới thiệu và sắp xếp gặp bác sĩ vật lý trị liệu NHS mà không cần thông qua bác sĩ (tùy theo khu vực). Bạn cũng có thể trả tiền để gặp bác sĩ vật lý trị liệu riêng tư (kiểm tra xem họ có kinh nghiệm điều trị vấn đề của bạn không, họ có đủ điều kiện và họ được đăng ký với cả một cơ quan chuyên môn được công nhận, chẳng hạn như Hiệp hội Vật lý trị liệu (CSP), và Hội đồng Chuyên môn Chăm sóc Sức khỏe và Chăm sóc (HCPC).


Liệu pháp tình dục


Trị liệu tình dục là liệu pháp nói chuyện trong đó một cá nhân hoặc cặp vợ chồng làm việc với một nhà trị liệu có kinh nghiệm để đánh giá và điều trị các vấn đề về tình dục và / hoặc mối quan hệ của họ. Họ sẽ cùng nhau xác định các yếu tố gây ra vấn đề và thiết kế một chương trình điều trị cụ thể để giải quyết hoặc giảm tác động của chúng.


Liệu pháp tình dục được coi là có hiệu quả cao trong việc giải quyết các nguyên nhân chính và các yếu tố góp phần của những khó khăn trong tình dục. Và nó giúp mọi người phát triển thái độ lành mạnh hơn đối với tình dục, cải thiện sự thân mật tình dục, trở nên tự tin hơn về tình dục và cải thiện giao tiếp trong mối quan hệ.


Liệu pháp tình dục cũng có thể được sử dụng kết hợp với các hình thức điều trị khác. Bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia y tế khác trên NHS có thể giới thiệu bạn đến trị liệu tình dục (tùy theo khu vực) hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhà trị liệu và thanh toán riêng. Điều quan trọng là đảm bảo rằng họ có đủ điều kiện và được đăng ký với một cơ quan chuyên môn phù hợp. Bạn có thể tìm thêm thông tin về liệu pháp tình dục trong tờ thông tin của chúng tôi 'Liệu pháp tình dục' và 'Cách tìm, lựa chọn và hưởng lợi từ hỗ trợ tư vấn'

2 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page