top of page
  • Dino Tống

Vai trò của vòi trứng trong vấn đề sinh sản

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh, hiếm muộn hoặc thai ngoài tử cung ở nữ giới (50-60%). Hiện nay đã có phương pháp chữa tắc vòi trứng, tuy nhiên tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cụ thể. Việc điều trị càng sớm thì tỉ lệ có thể có con sẽ cao hơn.


Vai trò của vòi trứng trong vấn đề sinh sản


vai trò của ống đẫn trứng

Ống dẫn trứng là bộ phận nối buồng trứng với tử cung của nữ giới. Mỗi nữ giới có 2 ống dẫn trứng được phân bố đều hai bên buồng trứng. Độ dài của một ống dẫn trứng khoảng 10cm và nhỏ hơn sợi mì. Ống dẫn trứng là bộ phận rất quan trọng trong việc sinh sản của nữ giới. Đây là đường di chuyển của trứng và tinh trùng. Là nơi diễn ra sự gặp gỡ của trứng từ buồng trứng đi ra và tinh trùng từ ngoài đi vào.

Nếu ống dẫn trứng bị tắc, hiển nhiên trứng và tinh trùng không thể di chuyển để gặp nhau, do đó không dẫn tới tình trạng thụ tinh gây vô sinh, hiếm muộn.

Một trường hợp nữa xảy ra là ống dẫn trứng chỉ bị hẹp lại, trứng và tinh trùng vẫn có thể gặp nhau và thụ tinh. Tuy nhiên phôi thai khi hình thành đã lớn hơn nên không thể di chuyển qua đoạn tắc để tới làm tổ ở tử cung mà kẹt lại ở ống dẫn trứng gây thai ngoài tử cung. Nếu phôi thai phát triển lớn sẽ gây vỡ ống dẫn trứng rất nguy hiểm.


Tắc ống dẫn trứng có chữa được không?

Tắc ống dẫn trứng có thể nguyên nhân do vòi trứng bị viêm. Sự tăng sinh của các mô viêm dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng.Viêm tắc vòi trứng là bệnh có thể chữa được. Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà vòi trứng có thể được bảo tồn như ban đầu, loại bỏ một phần hoặc loại bỏ toàn bộ vòi trứng.

Ngoài việc được chữa trị bằng biện pháp y học, nữ giới cũng cần lưu ý trong quá trình điều trị cần có chế độ sinh hoạt phù hợp như:

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục.

Không thụt rửa âm đạo và lạm dục chất tẩy rửa

Kiêng quan hệ tình dục trong khi điều trị.

Ăn uống đủ dưỡng chất để nhanh hồi phục.


Các phương pháp chữa tắc vòi trứng

Hiện nay có nhiều phương pháp để chữa tắc vòi trứng. Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng có thể bảo toàn được khả năng sinh sản.

Phương pháp nội khoa:

Người bệnh sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh nhằm tiêu viêm giúp vòi trứng được thông lại bình thường. Phương pháp này thường áp dụng với trường hợp bị nhẹ, được phát hiện sớm.

Phương pháp ngoại khoa:

Là phương pháp áp dụng kỹ thuật hoặc thực hiện tiểu phẫu nhằm thông vòi trứng hoặc loại bỏ phần tắc.

Bơm hơi để thông tắc vòi trứng: Phương pháp này thường có tác dụng kiểm tra xem ống dẫn trứng có bị tắc hay không, và thông vị trí tắc nếu bị nhẹ nhưng không thể xử lý được nguyên nhân gây bệnh.

Phẫu thuật nội soi nong ống dẫn trứng: Với trường hợp tắc ở gần tử cung, bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi bằng cách đưa dụng cụ y tế vào buồng tử cung. Các mô gây tắc được lấy ra ngoài đồng thời tách chỗ dính trong ống dẫn trứng. Với phương pháp này nữ giới có thể có thai bình thường.

Phẫu thuật nội soi cắt nối ống dẫn trứng: Nếu ống dẫn trứng bị tách ở đoạn xa, không thể thông được, bác sĩ sẽ cắt đoạn ống dẫn trứng bị tắc sau đó nối tái tạo lại. Với cách này, nữ giới vẫn có thể có thai.

Phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng: Trong trường hợp ống dẫn trứng bị viêm tắc nặng, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ ống dẫn trứng nhằm tránh lây nhiễm chéo sang bộ phận khác. Nếu nữ giới còn 1 bên vòi trứng khỏe mạnh, nữ giới vẫn có thể thụ thai.


Địa chỉ chữa tắc vòi trứng an toàn, hiệu quả

Để việc điều trị tắc vòi trứng được hiệu quả và an toàn, nữ giới nên chọn phòng khám có uy tín, bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất đầy đủ. Việc lựa chọn đúng phương pháp và thực hiện chính xác sẽ giúp nữ giới tăng tỉ lệ thành công, giữ được khả năng làm mẹ.

Điều trị tắc vòi trứng tại Thủ Đô, nữ giới sẽ được đảm bảo các tiêu chí:

Chính xác: Quá trình khám và điều trị luôn được thực hiện chính xác giúp rút ngắn thời gian điều trị và hiệu quả cao.

An toàn: Trang thiết bị đảm bảo, cơ sở vật chất đầy đủ, phòng thủ thuật và dụng cụ vô trùng giúp việc điều trị được an toàn, bảo toàn tối đa khả năng sinh sản.

Thân thiện: Đội ngũ bác sĩ y tá vừa có trình độ chuyên môn, vừa nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc giúp người bệnh an tâm điều trị.

Hợp lý: Phòng khám luôn đảm bảo sự hợp lý, minh bạch về chi phí cũng như hợp lý về thời gian. Người bệnh có thể thăm khám từ 8h-20h hàng ngày cả ngày Lễ, Tết. Quy trình khám chữa nhanh chóng, đơn giản.

Bảo mật: Thông tin bệnh án của bệnh nhân được lưu trữ điện tử, bảo mật trong mọi trường hợp trừ khi được sự cho phép của người bệnh.

Ngay bây giờ, nữ giới có thể gửi câu hỏi của mình tới bác sĩ chuyên khoa thông qua hộp thoại chat để được tư vấn. Với trường hợp đặt lịch trước, sẽ có nhiều chương trình ưu đãi từ phòng khám Thủ Đô về ưu tiên và chi phí.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô

Địa chỉ: 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Điện thoại: 18006714 - 0866749118

Thời gian tư vấn và đặt lịch: 6h-23h hàng ngày (kể cả ngày nghỉ và ngày lễ).

Thời gian khám chữa: 8h-20h hàng ngày (kể cả ngày nghỉ và ngày lễ).


14 views0 comments

Recent Posts

See All

Dấu hiệu nhận biết khi mình bị bệnh trĩ?

Viêm phần phụ là gì? Phần phụ ở nữ giới bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Vậy viêm phần phụ là gì? Viêm phần phụ được hiểu đơn giản là một bệnh phụ khoa mà các bộ phận của phầ

Post: Blog2_Post
bottom of page